Namo tassa bhagavato arahato sammāsam-buddhassa.
Kính lễ Đức Thế Tôn, Ưng Cúng, Chánh Biến Tri
—o0o—
THERAVĀDA
Phật giáo Nguyên Thủy
CƯ SĨ GIỚI PHÁP
Tỳ kheo Giác Giới (Bodhisīla Bhikkhu) biên soạn
PL. 2550 – TL. 2006
- CHƯƠNG I – CƯ SĨ TRONG PHẬT GIÁO
- CHƯƠNG II – CÁC PHÁP MÔN THUYẾT CHO CƯ SĨ
- II.1. MƯỜI HẠNG CƯ SĨ
- II.2. NĂM PHÁP TÁNH NGƯỜI CẬN SỰ TAM BẢO
- II.3. MƯỜI ĐỨC LÀNH CỦA NGƯỜI PHẬT TỬ
- II.4. BỐN ĐIỀU HẠNH PHÚC CỦA CƯ SĨ
- II.5. BỐN PHÁP TẠO LỢI ÍCH HIỆN TẠI
- II.6. BỐN PHÁP ĐEM ĐẾN LỢI ÍCH TƯƠNG LAI
- II.7. BỐN ĐỨC HẠNH NGƯỜI TẠI GIA
- II.8. BỐN PHÁP THỊNH CỦA GIA ĐÌNH
- II.9. TÁM NGUỒN CÔNG ĐỨC SANH TRỜI NGƯỜI
- II.10. BỐN SỰ CHUNG SỐNG GIA ĐÌNH
- II.11. BỐN NHÂN DUYÊN TẠO XỨNG ĐÔI VỢ CHỒNG
- II.12. NĂM NGHỀ BUÔN BÁN TRÁI ĐẠO CỦA CƯ SĨ
- III.13. MƯỜI BẤT THIỆN NGHIỆP ĐẠO
- II.14. MƯỜI THIỆN NGHIỆP ĐẠO
- II.16. BẢY PHÁP BẤT THỐI CỦA NGƯỜI CƯ SĨ
- II.17. BẢY PHÁP SUY THOÁI CỦA NGƯỜI CƯ SĨ
- II.18. TÁM LỖI LẦM CỦA CƯ SĨ KHIẾN TĂNG CHÚNG ÚP BÁT, KHÔNG NHẬN SỰ CÚNG DƯỜNG
- II.19. CHÍN KHUYẾT ĐIỂM CỦA CƯ SĨ KHIẾN TĂNG KHÔNG ĐẾN NHÀ
- II.20. SÁU CỬA SUY VONG CHO NGƯỜI CƯ SĨ, SÁU NGÕ ĐI DẪN ĐẾN THIỆT TÀI SẢN VÀ BỊ KHỔ LỤY
- II.21. BỐN HẠNG NGỤY BẰNG HỮU, HẠNG BẠN GIẢ DỐI, KHÔNG PHẢI BẠN TỐT
- II.22. BỐN HẠNG CHÂN BẰNG HỮU (SUHADAMITTA), HẠNG BẠN CHÂN TÌNH, HẠNG BẠN TỐT
- II.23. CÁC BỔN PHẬN GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI
- II.24. CÁC BỔN PHẬN GIỮA THẦY VÀ TRÒ
- II.25. CÁC BỔN PHẬN GIỮA VỢ CHỒNG
- II.26. CÁC BỔN PHẬN GIỮA BẠN BÈ CHỦ KHÁCH:
- II.27. CÁC BỔN PHẬN GIỮA NGƯỜI CHỦ VÀ NGƯỜI LÀM
- II.28. CÁC BỔN PHẬN GIỮA CƯ SĨ VÀ SA MÔN
- CHƯƠNG III – PHÁP MÔN TU TẬP CỦA CƯ SĨ
- CHƯƠNG IV – CÁC NGHI THỨC KHÓA LỄ
- IV.1. NGHI THỨC TỤNG NIỆM
- IV.2. NGHI THỨC QUI Y
- IV.3. NGHI THỨC THỌ NGŨ GIỚI
- IV.4. NGHI THỨC THỌ BÁT QUAN TRAI GIỚI
- IV.5. NGHI THỨC SÁM HỐI LỆ KỲ MỖI NỬA THÁNG
- IV.6. NGHI THỨC THÍNH PHÁP
- IV.7. NGHI THỨC LỄ CẦU AN
- IV.8. NGHI THỨC LỄ CẦU SIÊU
- IV.9. NGHI THỨC CHÚC THỌ
- IV.10. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG TRAI TĂNG
- IV.11. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG BÁT HỘI
- IV.12. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG Y TẮM MƯA
- IV.13. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG Y KAṬHINA
- IV.14 NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG Y NGOẠI THỜI
- IV.15. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG LIÊU CỐC
- IV.16. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG HỘI TRƯỜNG
- IV.17. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG NGÔI CHÁNH ĐIỆN
- IV.18. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG THUỐC TRỊ BỆNH
- IV.19. NGHI THỨC CÚNG DƯỜNG TỨ SỰ
- IV.20. NGHI THỨC ẤN TỐNG KINH SÁCH
- IV.21. NGHI THỨC LỄ AN VỊ PHẬT
- IV.22. NGHI THỨC LỄ NHIỄU PHẬT
- CHƯƠNG PHỤ LỤC – CÁC VẤN ĐỀ CẦN BIẾT
Nguồn BudSas.org
LỜI GIỚI THIỆU
Cư Sĩ Giới Pháp là tập sách giáo khoa Phật học của người cư sĩ, giải thích rõ ràng về nghi lễ giới luật và pháp môn tu cho người Phật tử tại gia biết để thực hành cho đúng ý nghĩa cận sự nam, cận sự nữ (hay thiện nam, tín nữ) trong Phật giáo.
Mặc dù đời sống của người Phật tử đặt trên tinh thần tự giác, và giáo lý nhà Phật cũng không phải là giáo điều áp đặt, bắt buộc tín đồ phải chấp nhận, thế nhưng cũng có những điều nên làm và những điều nên tránh, được y cứ trên luật nhân quả nghiệp báo mà Đức Phật là đấng Đạo Sư sáng suốt thấy rõ chân lý, như các nhà khoa học phát minh những công thức điện học, quang học v.v…
Những giới pháp trong quyển Cư Sĩ Giới Pháp này như là những công thức hơn là giáo điều, để giúp người cư sĩ tại gia tu tập tiến hóa.
Tôi xin trân trọng giới thiệu đến chư Phật tử.
Namo buddhāya.
Tỳ Kheo Giác Chánh
-ooOoo-
LỜI NÓI ĐẦU
Người tu Phật có hai giới, giới xuất gia và giới tại gia. Giới tại gia là những nam, nữ cư sĩ có niềm tin Phật pháp, tạo thiện phước, cũng tu tập nhưng chưa rời bỏ gia đình.
Người cư sĩ cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự tồn vong của Phật giáo. Người cư sĩ cần phải có kiến thức Phật pháp căn bản và biết về lễ nghi khi đến chùa làm phước hay ở nhà xử sự cho hợp lẽ đạo. Tất nhiên, có sự khác biệt giữa Phật tử Nam Tông, Phật tử Bắc Tông và Phật tử Khất Sĩ. Ở đây quyển Cư Sĩ Giới Pháp này nhằm hướng dẫn cho cư sĩ Phật tử Nam Tông.
Đã từ lâu Phật tử Nam Tông vẫn mong mỏi có được một quyển kinh hướng dẫn luật nghi và pháp môn tu tập cho hàng cư sĩ.
Những quyển kinh Nhật Hành của cư sĩ hay quyển Kinh Tụng cho người tại gia đã được các vị Hòa Thượng như Ngài Hộ Tông, Ngài Pháp Tri biên soạn, cũng đáp ứng được nguyện vọng của Phật tử. Nhưng gọi là để nêu rõ nét về vai trò cư sĩ, nghi lễ thực hành, pháp môn tu tập dành riêng cho cư sĩ … thì phải nói là chưa có quyển kinh Nhật Hành nào đáp ứng được.
Chúng tôi tài hèn sức mọn nhưng cũng cố gắng sưu tập và biên soạn quyển Cư Sĩ Giới Pháp này nhằm đáp ứng nguyện vọng của giới Phật tử cư sĩ. Thật ra, chúng tôi đã san định lại quyển Cư Sĩ Giới Pháp ấn hành năm Tân Dậu 1981, của Hội Học Tam Tạng do Thượng Tọa Giác Chánh chủ xướng; nay chúng tôi soạn lại theo sự yêu cầu và khích lệ của Thượng Tọa.
Quyển Cư Sĩ Giới Pháp này, gồm có năm chương:
Chương I – Cư sĩ trong Phật giáo
Chương II – Các pháp môn dành cho cư sĩ
Chương III – Pháp tu tập của cư sĩ
Chương IV – Các nghi thức khóa lễ
Chương Phụ lục – Các vấn đề cần biết
Chúng tôi soạn trích dẫn từ Kinh tạng, Luật tạng những điều Đức Phật thuyết liên quan đến đời sống người cư sĩ; riêng phần nghi lễ thì chúng tôi soạn dựa theo các kinh Nhật Hành đã có và cũng theo kinh nghiệm cá nhân qua quá trình hướng dẫn Phật tử từ trước đến nay.
Chúng tôi thật sự rất mạo muội khi làm công việc này. Nhưng với thiện chí phụng sự Phật pháp và giúp ích cho hàng Phật tử cư sĩ, chúng tôi mong được sự khích lệ của chư tăng, không phải là sự khiển trách; cũng mong giúp nhiều lợi ích cho tín đồ Phật giáo Nam Tông. Được vậy chúng tôi rất hoan hỷ và mãn nguyện.
Mong cho Phật pháp thịnh hành, tứ chúng đồng tu trong niềm an lạc.
Tỳ Kheo Giác Giới
Bodhisīlabhikkhu